วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

นวัตกรรม คืออะไร

ทอมัส ฮิวซ์ (2531: 3) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมไว้ว่า เป็นการนำวิธีใหม่ๆมาปฏิบัติหลังจากได้ผ่าน

การทดลอง หรือได้รับการพัฒนามาเป็นขั้นๆแล้วโดยเริ่มมาตั้งแต่การคิดค้น การพัฒนาซึ่งอาจเป็นในรูปของโครงการทดลองปฏิบัติก่อน แล้วจึงนำมาปฏิบัติจริงซึ่งมีความแตกต่างไปจากการปฏิบัติเดิมที่เคยมีมา


นอร์ตัน (2531 : 3) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมไว้ว่า นวัตกรรม คือ การทำให้ใหม่ขึ้นอีกครั้ง ซึ่งหมายถึง การปรับปรุงของเก่าและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรตลอดจนหน่วยงาน หรือองค์การปรับปรุงเสริมแต่ง และพัฒนาเพื่อความอยู่รอดของระบบ


ไชยยศ เรืองสุวรรณ (2521 : 14) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมไว้ว่า นวัตกรรม คือ วิธีการใหม่ ๆ ที่แปลกไปจากเดิม โดยอาจได้มาจากการคิดค้นพบวิธีใหม่ ๆ ขึ้นมาหรือมีการปรับปรุงของเก่าให้เหมาะสม และสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ได้รับการทดลอง พัฒนาจนเป็นที่เชื่อถือได้ว่าได้ผลดี ในทางปฏิบัติทำให้ระบบก้าวไปสู่จุดมุ่งหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น


จรูญ วงศ์สายัณห์ (2520 : 37) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมไว้ว่า แม้ในภาษาอังกฤษเองความหมายก็ต่างกันเป็น 2 ระดับ โดยทั่วไป นวัตกรรม หมายถึง ความพยายามใด ๆ จะเป็นผลสำเร็จหรือไม่ มากน้อยเพียงใดก็ตามที่เป็นไปเพื่อนำสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการที่ทำอยู่เดิมแล้ว กับอีกระดับหนึ่งซึ่งวงการทางวิทยาศาสตร์แห่งพฤติกรรม ได้พยายามศึกษาถึงที่มา ลักษณะ กรรมวิธี และผลกระทบที่มีอยู่ต่อกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง คำว่า นวัตกรรม มักจะหมายถึงสิ่งที่ได้นำความเปลี่ยนแปลงใหม่เข้ามาใช้ได้ผลสำเร็จ และแผ่กว้างออกไป จนกลายเป็นการปฏิบัติอย่างธรรมดาสามัญ

(http://rittikorn.multiply.com) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมไว้ว่า นวัตกรรม คือ การหยิบจับเทคโนโลยีต่าง ๆ มาก่อให้เกิดคุณค่า และมูลค่า เช่น การนำนาโนเทคโนโลยีไปใส่ในเสื้อทำให้แบคทีเรียไม่เกิดการเติบโต จะเห็นได้ว่า นวัตกรรม คือ การนำเทคโนโลยีต่างๆ มาก่อให้เกิดประโยชน์ และมีคุณค่า


(http://wikipedia.org) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมไว้ว่า นวัตกรรม หมายถึง ความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัย และใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำนวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้น ได้ผลดีมีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิมทั้งยังช่วยประหยัดเวลา และแรงงานด้วย


ทรงพล เพียเพ็งต้น (http://team.sko.moph.go.th) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมไว้ว่า นวัตกรรมหมายถึงการทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยวิธีใหม่ ๆ และยังอาจหมายถึงการเปลี่ยนแปลงทางความคิด การผลิต กระบวนการหรือองค์กร ไม่ว่าการเปลี่ยนนั้นจะเกิดขึ้นจากการปฏิวัติ การเปลี่ยนแปลงอย่างถอนรากถอนโคน หรือการพัฒนาต่อยอด

พรทิพย์ หาญชัย (http://gotoknow.org) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมไว้ว่า นวัตกรรม ตรงกับคำว่า “ innovation ” ในภาษาอังกฤษ โดยในที่ภาษาอังกฤษ คำกิริยาว่า innovate นั้นมีรากศัพท์มาจากคำภาษาละตินว่า innovare ซึ่งแปลว่า “ to renew ” หรือทำขึ้นมาใหม่

Miles Matthew B. (http://www.opdc.go.th) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมไว้ว่า นวัตกรรม หมายถึง การเปลี่ยนแปลงแนวคิดอย่างถี่ถ้วน การเปลี่ยนแปลงให้ใหม่ขึ้นมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้เป้าหมายของระบบบรรลุผล


กิดานันท์ มลิทอง (2550 : 39) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมไว้ว่า นวัตกรรมเป็นแนวความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ฯ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อนหรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำนวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย

 
อ้างอิง  (http://www.opdc.go.th/)
            (http://gotoknow.org/)
            (http://team.sko.moph.go.th/)
            (http://wikipedia.org/)
            (http://rittikorn.multiply.com/)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น